ผลการดำเนินงาน
องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
1. ออกแบบและจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ โดยพิมพ์ลงกระดาษ A4 พับครึ่งแล้วเคลือบด้วย
เพื่อป้องกันน้ำเข้าได้จัดทำป้ายชื่อพรรณไม้แบบสมบูรณ์ นำป้ายชื่อติดตามต้นไม้
ในบริเวณ 7 โซน จำนวน 122 ป้าย โดยใช้วิธีแขวนตามต้นไม้แล้วใช้เชือกเอ็น
ผูกติดกับต้นไม้ ส่วนต้นไมเล็กใช้เสาปักก่อนแล้วจึงติดป้ายและ ข้อมูลที่ใช้ในการเรียน
ป้ายชื่อประกอบด้วย ชื่อพื้นเมือง
ชื่อวิทยาศาสตร์ ชื่อวงศ์
ชื่อ-สามัญและประโยชน์
ภาพที่ 1 ป้ายชื่อพรรณไม้แบบสมบูรณ์
2.
แผนผังแสดงตำแหน่งพรรณไม้
2.1 กำหนดพื้นที่ศึกษา
ตารางที่ 1 แผนผังพรรณไม้กำหนดพื้นที่ศึกษา
2.2 ทำแผนผังพรรณไม้โซนต่างๆ และแผนผังรวมทุกโซน
ารางที่ 2 แผนผังพรรณไม้รวมทุกโซน 7 โซน พืช 122 ชนิด
2.3 ทำตัวอย่างพรรณไม้ (แห้ง/ ดอง/ เฉพาะส่วน)
ภาพที่ 2 นักเรียนเก็บตัวอย่างพรรณไม้แห้ง
องค์ประกอบที่ 2 การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกเพิ่ม
1. ได้นำไปปลูกและดูแลรักษาตามสวนพรรณไม้ โดยคณะบาทหลวงได้นำไม้ต้นใหญ่เข้ามาปลูก
จำนวน 6 ต้น พืช 5 ชนิด คือ
1.1 หูกระจง 2 ต้น ปลูกคู่กันไว้ที่หน้าวัดพระมารดา ฯ โซน 2
1.2 มะกา 1 ต้น ปลูกบริเวณประตู 4 โซน 7
1.3 แคนา 1 ต้น ปลูกบริเวณประตู 4 โซน 7
1.4 พยุง 1 ต้น ปลูกบริเวณข้างลานจอดรถ โซน 7
1.5 มะเกลือ 1 ต้น ปลูกบริเวณข้างลานจอดรถ หน้าอาคาร 3 โซน 7
|
|
ภาพที่ 3 หูกระจง |
ภาพที่ 4 มะกา |
|
|
ภาพที่ 5 แคนา |
ภาพที่ 6 พยุง
|
|
ภาพที่ 7 มะเกลือ |
2. การเพาะพันธุ์ พันธุ์ไม้ที่ได้จากการเพาะในกิจกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ,6
เป็นไม้คาบปี เช่น กนกนารี เดฟ พลูด่าง เป็นต้น พืชที่นำเข้าปลูก มีจำนวน 150 ต้น
|
|
ภาพที่ 8 นักเรียนขยายพันธุ์พืชและปลูก |
ภาพที่ 9 นักเรียนดูแลรักษาพืชที่ปลูก |
|
|
ภาพที่ 10 ผลงานของนักเรียนชั้น ป. 5 |
ภาพที่ 11 ผลงานของนักเรียนชั้น ป. 6 |
|
|
|
|