กลับสู่หน้าหลัก
 
อนุรักษ์พันธุกรรมพืช
คลังข้อมูลพฤกษศาสตร์
wikibotany
บล็อกพันธุ์พรรณไม้
 
 

  องค์ประกอบที่ 3 การศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ
      การศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ ประกอบด้วย   ข้อมูลพื้นบ้าน  หน้า  1     ข้อมูลพรรณไม้  หน้า  2 – 7   
      สรุปลักษณะและข้อมูลพรรณไม้  หน้า 8 สืบค้นข้อมูลพฤกษศาสตร์ หน้า 9  และ บันทึกข้อมูลเพิ่มเติม หน้า 10        ได้ศึกษาและบันทึกข้อมูลพรรณไม้ ( ก7 -003 )   พืช  122  ชนิด   โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
 

ภาพที่  12   บันทึกข้อมูล  หน้า 1 – 9
ภาพที่  13   เขียนสรุปผลการศึกษา  หน้า  10

  องค์ประกอบที่ 4 การรายงานผลการเรียนรู้
      เขียนรายงานตามความสนใจจากพรรณไม้ทั่วๆไป  ทั้งแบบวิชาการ  แบบกึ่งวิชาการ  และอื่นๆ ที่เป็นการราย    งานผลการศึกษาพรรณไม้     เช่น    หนังสือ  แผ่นพับ   รายงานเกี่ยวกับพรรณไม้โครงงาน ใบงาน นิทรรศการ
ชิ้นงาน การเสวนา การเล่านิทาน  สัมมนา การอภิปราย การแสดงศิลปะพื้นบ้าน  ละคร  ร้องเพลง  ภาพวาดทาง
  พฤกษศาสตร์ เป็นต้น โดยรวบรวมผลงานการบูรณาการกับ  8  กลุ่มสาระวิชา มีการบูรณาการ  2  รูปแบบ  คือ

  1. บูรณาการในรายวิชาในชั้นเรียน 2.การบูรณาการในค่ายบูรณาการวิชาการพฤกษศาสตร์ 

ระดับชั้นเรียน

จำนวน

ร้อยละ

หัวข้อเรื่องที่บูรณาการ

อนุบาลปีที่  1

286

33

 ข้าว

อนุบาลปีที่   2

277

32

ผลไม้ ,  กล้วย , สารพัดถั่ว ,พืชสมุนไพร ,มากินผักกันเถอะ

อนุบาลปีที่  3

296

34

 ส้ม , บัวหลวง

รวม

859

ตารางที่ 3  แสดงจำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมและเขียนรายงาน อ.1 – 3

หมวดวิชา / กลุ่มสาระ

ระดับชั้น /นักเรียนที่ร่วมกิจกรรม  2,061 คน )

คิดเป็น%

ป.1

ป.2

ป.3

ป.4

ป.5

ป.6

ภาษาไทย

386

357

361

370

309

278

100

คณิตศาสตร์

386

357

361

370

309

278

100

ภาษาต่างประเทศ

361

278

31

วิทยาศาสตร์

386

357

361

370

309

278

100

สังคมศึกษา ฯ

361

278

31

การงานอาชีพและเทคโนโลยี

386

357

361

370

309

278

100

สุขศึกษาและพลศึกษา

309

15

ศิลปะ  ดนตรี  นาฏศิลป์  ทัศนศิลป์

278

13

ตารางที่ 4   แสดงจำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมและเขียนรายงาน ป. 1 – 6

หมวดวิชา / กลุ่มสาระ

ระดับชั้น /นักเรียนทีร่วมกิจกรรม  ( 889 คน)

 

ม.1

ม.2

ม.3

ม.4

ม.5

ม.6

คิดเป็น%

ภาษาไทย

คณิตศาสตร์

ภาษาต่างประเทศ

วิทยาศาสตร์

187

146

167

56

สังคมศึกษา ฯ

การงานอาชีพและเทคโนโลยี

187

146

167

157

74

สุขศึกษาและพลศึกษา

ศิลปะ  ดนตรี  นาฏศิลป์  ทัศนศิลป์

187

146

167

157

115

87

ตารางที่ 5   แสดงจำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมและเขียนรายงาน  ม. 1 – 6

  องค์ประกอบที่ 5 การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา
  
1.การนำสวนพฤกษศาสรต์โรงเรียนบูรณาการสู่การเรียนการสอน การจัดทำหลักสูตรและการเขียนแผนการสอน
     
การเก็บผลการการเรียนรู้
   2. การเผยแพร่องค์ความรู้
    2.1
การบรรยาย    การสนทนา   การเสวนา    สัมมนา/อภิปราย
    2.2 การจัดแสดง   จัดแสดงนิทรรศการ   นิทรรศการประกอบบรรยายสรุป   จัดนิทรรศการ
    2.3 เฉพาะเรื่อง/ประเภท   งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์

ภาพที่ 14  การจัดแสดงนิทรรศการ
ภาพที่ 15   เสนอผลงานให้ผู้ที่สนใจ
ภาพที่ 16    เล่นเกมตอบปัญหาชิงรางวัล
ภาพที่ 17   นักเรียนเข้าไปศึกษาตามความสนใจ
ภาพที่ 18   โครงงานเกี่ยวกับพืช
ภาพที่ 19   บรรยายเป็นภาษาอังกฤษให้กับครูต่างชาติ